VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Ai cũng ít nhiều được đi dự đám cưới của bạn bè, người thân. Đám cưới là nơi mọi người giao lưu và làm quen nhiều mối quan hệ, hãy thể hiện, cư xử sao cho thật văn hóa và đúng mực nơi công cộng khi đi dự tiệc cưới, hoặc khi được mời cưới.

Nancy Phạm xin chia sẻ cách ứng xử tình huống trong văn hóa dự tiệc cưới  mà tất cả mọi người cần biết để bạn không trở nên kém duyên ở nơi công cộng và làm cô dâu chú rể không vui...

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Bí quyết để cô dâu không già hơn chú rể trong ngày cưới

XU HƯỚNG CHỤP ẢNH CƯỚI THEO PHONG CÁCH HÀN QUỐC

1. VỚI NHỮNG LỜI MỜI

Xác nhận nhanh chóng

Nhận được thiệp mời, hãy khẳng định bạn có thể tham dự được hay không. Vì chủ nhân cần biết chính xác số lượng khách đến chia vui với họ để tiện cho khâu tổ chức, bạn tối kỵ những câu trả lời như: “Nếu bố trí được tớ sẽ tham dự”, hay “Nếu không bận tớ sẽ đến”. Đó là một kiểu trả lời thiếu tôn trọng.

Nếu thật sự bạn chưa chắc chắn có thể tham dự hay không thì nên nói như sau " Tôi sẽ cố gắng thu xếp và báo sớm cho bạn biết". Và bạn cần nghiêm túc sắp xếp và trả lời cho cô dâu chú rể biết nhé!

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Đừng mang theo những “vị khách không mời”

Thông thường, nếu bạn đã kết hôn hoặc có người yêu, nếu có nhã ý mời cả hai, chủ nhân đám cưới sẽ ghi: “Trân trọng kính mời anh, chị…” hoặc “Kính mời hai bạn….”. Nếu trong thiếp mời không ghi vậy, đừng mang vợ hay người yêu đi theo. Bạn cũng không nên mang trẻ nhỏ đi nếu trong thiếp mời không ghi rõ.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Chỉ hủy bỏ tham dự vì những lý do đột xuất

Trong trường hợp bạn đã nhận lời mời tham dự đám cưới nhưng có việc đốt xuất không thể trì hoãn như nhà có tang, công tác đột xuất… bạn nên thông báo lại cho người mời sớm nhất có thể. Tốt nhất là trước đó 1 tuần hoặc ngay khi bạn nhận ra mình cần thay đổi kế hoạch.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Không tự mời mình

Trường hợp bạn không nhận được lời mời trong khi bạn nghĩ rằng mình đáng được mời, đừng tự phỏng đoán rằng họ đã quên và nhắc nhở họ, đặc biệt với đồng nghiệp. Tổ chức một tiệc cưới rất đắt đỏ hoặc chủ nhân chỉ muốn tổ chức tiệc trong khuôn khổ đơn giản gọn nhẹ, với số lượng khách tham gia hạn chế. Đừng làm họ khó xử bởi những ý nghĩ và gợi ý của mình.

2. VIỆC TẶNG QUÀ CƯỚI

Chọn quà một cách thông minh

Nên tặng những món quà hữu dụng mà cả cô dâu và chú rể đều đánh giá cao. Hãy thảo luận với những người bạn cùng được mời để chọn mua một món quà lớn, có giá trị, như vậy tốt hơn là mua những món quà riêng lẻ.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Hãy trở nên rộng lượng

Đôi khi món quà của bạn không chỉ mang giá trị tinh thần mà còn mang giá trị vật chất nữa. Nếu bạn đi hai người, hãy nhân đôi giá trị của quà mừng. Tiền hoặc ngân phiếu trở thành món quà tiêu chuẩn cho rất nhiều nước. Có thể bạn thích tặng một món đồ mang ý nghĩa tinh thần hơn, nhưng đôi khi bạn cũng nên nghĩ đến chi phí cho đám cưới của cô dâu, chú rể để cân nhắc việc bạn mừng bằng hiện vật hay bằng tiền.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Tặng quà không chỉ vì tham dự đám cưới

Nếu bạn nhận được lời mời nhưng không thể đến được vì một lý do nào đó, hãy gửi quà tặng kèm theo lời xin lỗi vì không thể tham gia tiệc cưới. Điều đó chứng tỏ bạn thành thật chúc mừng hạnh phúc của họ.

3. HÀNH XỬ TRONG TIỆC CƯỚI

Mặc trang phục phù hợp

Địa điểm tổ chức đám cưới có thể giúp bạn quyết định trang phục. Bạn không thể mặc trang phục “mát mẻ” khi tham dự đám cưới trong nhà thờ, càng không nên mặc đồ đen tuyền trong đám cưới, do nhiều người quan niệm màu đen mang ý nghĩa đau buồn và tang tóc. Hãy cố gắng mặc những sắc màu mang ý nghĩa hạnh phúc và vui vẻ, với thành ý chúc mừng chủ nhân trong ngày lễ trọng đại.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Đến đúng giờ

Đảm bảo rằng bạn đã biết rất rõ địa điểm tổ chức đám cưới, nếu chưa biết hãy dự trù thời gian cho việc tìm đến địa điểm đó, dự trù thời gian cho tắc đường và đậu xe. Nếu bạn đến muộn, hãy ngồi ở hàng ghế sau cùng để không làm gián đoạn buổi lễ.

Chọn chỗ ngồi

Không nên đứng ở ngoài hành lang nói chuyện với những người khác khi cô dâu chú rể đã vào trong để bắt đầu buổi lễ. Bạn nên ổn định chỗ ngồi ít nhất 10 phút trước giờ làm lễ. 

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Nói lời cảm ơn

Trước khi ra về, hãy nói lời cảm ơn cô dâu, chú rể và gia đình họ đã mời bạn đến tham dự buổi lễ này. Đó là cách bạn thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng lời mời của cô dâu chú rể.

4. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH

Ép cô dâu chú rể uống rượu

Trong lễ cưới cô dâu chú rể còn có rất nhiều khách khứa. Chính vì thế sẽ là khiếm nhã nếu bạn ép cô dâu chú rể phải uống rượu để chứng tỏ sự thịnh tình của họ với mình. Nếu vị khách nào cũng có những yêu cầu như bạn thì không biết cô dâu chú rể phải uống bao nhiêu trong tiệc cưới.

 

Quá chénVĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Cho dù bạn có vui đến thế nào, cho dù rượu và đồ ăn có ngon đến đâu, hãy đảm bảo rằng bạn uống vừa phải và có điểm dừng. Say sưa không làm cho cô dâu chú rể thấy hạnh phúc hơn mà thậm chí còn đem lại cho họ nhiều phiền phức.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Đừng cố suy nghĩ ăn cho huề tiền

Một phép mất lịch sự nhất chính là việc ăn uống quá đà trên bàn tiệc, khẩu phần ăn đều được tính cho cả bàn, nếu chỉ vì đó là món bạn yêu thích mà ăn quá đà không nghỉ đến người khác thì thật kém duyên. Cũng đừng bao giờ suy nghĩ sẽ bỏ túi thức ăn sót lại mang về nhà, trừ khi đó là do gia đình cô dâu chú rể đưa cho bạn.

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

Gây sự chú ý

Nếu người cùng đi với bạn quá chén và có những biểu hiện không bình thường, hãy lặng lẽ kéo họ ra ngoài.

Đám cưới cũng không phải là nơi bạn giới thiệu người yêu mình cho cô dâu chú rể, hãy để dành sự giới thiệu vào một dịp khác. Trong bất cứ bối cảnh nào, không nên làm cho cô dâu chú rể mất tập trung.

Đăng ký ngay để nhận ưu đãi

VĂN HÓA DỰ TIỆC CƯỚI MÀ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT

(NANCYPHAM BRIDAL)

dịch vụ trọn gói